ปวดเข่า ปวดข้อเท้า

PB Clinic คลินิกกายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ที่เน้นการรักษาตรงจุดด้วยเครื่องมือสมัยใหม่กับเทคนิคการกดจุดรักษาอาการปวดและช่วยปรับโครงสร้างร่างกาย การบริการด้วยใจที่ใส่ใจคนไข้ให้ได้รับความสะดวก เห็นผลสูงสุดในทุกครั้งที่มารับบริการ

PB Clinic คลินิกกายภาพบำบัด ทำการรักษาด้วยด้วยศาสตร์ทางกายภาพบำบัดร่วมกับการใช้เครื่องมือนำเข้าที่ทันสมัย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและมีประสิทธิภาพสูงในทำการรักษาอาการปวดและช่วยปรับโครงสร้างร่างกายในส่วนที่มีปัญหาให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องตามหลักกายวิภาคศาสตร์ โดยทีมนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่มีประสบการณ์ด้านระบบโครงร่างและกล้ามเนื้อ

เข่าเสื่อมมีอาการอย่างไร ?

การเสื่อมของข้อเข่าเป็นโรคเข่าที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน ไม่พบได้เพียงในผู้สูงอายุ ปัจจุบันยังพบได้ตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไป และพบได้บ่อยในเพศหญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีน้ำหนักตัวมากโรคเข่าเสื่อมเป็นการเปลี่ยนแปลงไปทางความเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อ (Articular cartilage) โดยถูกทำลายอย่างช้าๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงกระดูกบริเวณใกล้เคียงก็ถูกทำลายไปด้วย เช่น ขอบกระดูกในข้อหนาขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงของน้ำไขข้อที่มีคุณสมบัติการหล่อลื่นของข้อต่อลดลง

การรักษาอาการเข่าเสื่อม

• การใช้ยาแก้ปวดลดอักเสบ
  • การฉีดยาสเตียรอยด์
  • การใช้สายรัดข้อเข่าพยุงกล้ามเนื้อ
  • การกายภาพบำบัด

การรักษาเข่าเสื่อมด้วยกายภาพ

การใช้เครื่องมือทางกายภาพบำบัดลดปวด เช่น

• Hot pack ความร้อนตื้น ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด ลดความตึงตัวของกล้ามเนื้อชั้นตื้น
  • Focus shockwave
  • Ultrasound ช่วยเร่งกระบวนการซ่อมแซม ลดความตึงตัวกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนเลือด
  • Electrical stimulation
  • High power laserการลงหัตถการโดยนักกายภาพบำบัดกดจุด คลายกล้ามเนื้อ ขยับ ดัด ดึง ข้อต่อ
    ลดอาการยึดติดของข้อต่อ เพิ่มช่วงการเคลื่อนไหว ลดอาการปวด

• การออกกำลังกายเพื่อแก้ไขปัญหาความบกพร่องที่เกิดขึ้นเฉพาะบุคคล ผู้ป่วยเข่าเสื่อมควร
    เลี่ยงการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทก และมีการบิดหมุนของข้อเข่า เช่น การวิ่ง แบดมินตัน กระโดดเชือก เป็นต้น
  • การได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องในการดูแลตัวเองการปรับพฤติกรรม
  • การผ่าตัดส่องกล้อง การผ่าตัดแก้ไขข้อต่อ