ปวดไหล่ ไหล่ติด ปวดแขน ข้อมือ

PB Clinic คลินิกกายภาพบำบัด ทำการรักษาด้วยด้วยศาสตร์ทางกายภาพบำบัดร่วมกับการใช้เครื่องมือนำเข้าที่ทันสมัย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและมีประสิทธิภาพสูงในทำการรักษาอาการปวดและช่วยปรับโครงสร้างร่างกายในส่วนที่มีปัญหาให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องตามหลักกายวิภาคศาสตร์ โดยทีมนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่มีประสบการณ์ด้านระบบโครงร่างและกล้ามเนื้อ

ไหล่ติดมีอาการอย่างไร ?

หากรู้สึกปวดบริเวณไหล่ยกแขนไม่สุด ติดตะขอเสื้อในไม่ได้หรือเอามือไขว้หลังไม่ได้ หากคุณมีอาการเหล่านี้คุณอาจมีภาวะข้อไหล่ติดได้!! เรามาทําความรู้จักกับภาวะข้อไหล่ติดกันเลยค่ะ

ภาวะไหล่ติด (Frozen Shoulder) คือ ภาวะที่เอ็นหรือเยื่อหุ้มข้อไหล่ มีการอักเสบ หนาตัว และหด สั้น ส่งผลให้มีอาการปวดไหล่ โดยอาการปวดจะค่อยๆเพิ่มขึ้นและมักจะปวด มากตอนกลางคืนจนอาจรบกวนการนอนได้ อีกทั้งช่วงองศาการเคลื่อนไหวของข้อไหล่จะค่อยๆลดลง จนเกิดการจํากัดการเคลื่อนไหวทุกทิศทางในที่สุดอีกด้วย โดยสาเหตุของภาวะข้อไหล่ติดยังไม่ทราบแน่ชัด บางครั้งอาจเกิดจากการที่ข้อไหล่ถูก จํากัดการเคลื่อนไหวเป็นเวลานานจาก การผ่าตัด การบาดเจ็บที่ข้อไหล่ หรือ ผู้ที่มีการเคลื่อนไหวน้อย เช่น ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น

ภาวะข้อไหล่ติด แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้

• ระยะปวด(Freezing stage)
    ระยะนี้จะปวดไหล่มาก โดยอาการปวดจะค่อยๆเพิ่มขึ้น จนปวดตลอดเวลาและปวดมากตอนกลางคืนจนรบกวนการ นอน และช่วงการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ค่อยๆลดลง ระยะนี้ใช้เวลาประมาณ 3-9 เดือน
  • ระยะข้อติด (Frozen stage)
    ระยะนี้อาการปวดจะลดลง แต่จะจํากัดการเคลื่อนไหวของข้อไหล่มากขึ้น ระยะนี้ ใช้เวลาประมาณ 4 – 12 เดือนระยะฟื้นตัว (Thawing stage)
    ระยะนี้การปวดลดลงและช่วงการเคลื่อนไหวของข้อไหล่จะเพิ่มมากขึ้นกลับสู่ช่วงการเคลื่อนไหวปกติ ระยะนี้ใช้เวลาประมาณ 12 – 26 เดือนหรือมากกว่า
  • ถึงแม้ว่าภาวะข้อไหล่ติดจะสามารถหายเองได้ แต่อาการปวดจากไหล่ติดในระยะแรกนับว่าทรมาณไม่น้อยอีกทั้งยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจําวันอีกด้วย ดังนั้นจึงควรรีบรักษาหรือ ปรึกษานักกายภาพบําบัดเพื่อควบคุมอาการ ปวด และป้องกันภาวะแทรกซ้อนอื่นๆที่จะตามมาได้ อาธิเช่น กล้ามเนื้อลีบจากการไม่ได้ใช้งานนานๆ เป็นต้น

วิธีการรักษาไหล่ติดทางกายภาพบําบัด

• ลดอาการปวดและการอักเสบ ด้วยเครื่องมือทางกายภาพบําบัด เช่น อัลตร้าซาวน์ เลเซอร์ กระตุ้นไฟฟ้า
  • เพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ โดยใช้เทคนิคการดัดดึงข้อต่อ (mobilization) การกดจุด ยึดคลาย กล้ามเนื้อบริเวณรอบๆที่มีความตึงตัว
  • การออกกําลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบข้อไหล่
    หากคุณสงสัยว่าตนเองมีภาวะไหล่ติด รีบปรึกษานักกายภาพบําบัดได้ที่ PB clinic นะคะ
  • เครื่องช็อคเวฟ (ShockWave Therapy) การรักษาด้วยคลื่นกระแทก เหมาะสำหรับการรักษาผู้ที่มีอาการปวดออฟฟิศซินโดรม อาการอักเสบเรื้อรัง รักษามานานยังไม่หาย ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ อาการปวดลดลง
                – Focus ShockWave : คลื่นกระแทก ตรงจุด ที่ลงได้ลึกมากกว่า Radial ShockWave กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อที่มีปัญหา
                – Radial ShockWave : คลื่นกระแทกที่รูปแบบคลื่นกระจายออกเป็นบริเวณกว้าง และพลังงานจะลดลงเรื่อยๆ สัมพันธ์กับความลึกของเนื้อเยื่อ
  • เครื่องอัลตราซาวด์ (Ultrasound therapy) เป็นคลื่นความร้อนลึก ช่วยลดปวด ลดการอักเสบและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ช่วยคลายการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ ลดการยึดตรึงของข้อต่อ รักษาอาการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อ และข้อต่อ เอ็นอักเสบ รวมทั้งออฟฟิศซินโดรม
  • เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า (Electrotherapy) กระตุ้นกล้ามเนื้อเพื่อให้เกิดการหดตัว ชะลอการลีบเล็กของกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรงและความทนทานของกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนและลดบวมจากการหดตัวเป็นจังหวะของกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดของกล้ามเนื้อ ลดการเกร็งของกล้ามเนื้อ
  • แผ่นประคบร้อน (Hot pack) ช่วยลดอาการปวดของกล้ามเนื้อ, ลดอาการเกร็งตึงของกล้ามเนื้อ, ช่วยทำให้หลอดเลือดขยายตัว (Vasodilation) เลือดไหวเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น
  • Peripheral Magnetic Stimulation (PMS) หรือการรักษาด้วยเทคนิคการกระตุ้นประสาทส่วนปลายด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นวิธีการรักษาหนึ่งที่มีประสิทธิภาพสูงมาก ในการบำบัดอาการออฟฟิศซินโดรมอย่างได้ผล ช่วยลดอาการปวด กระตุ้นได้ถึงระบบกล้ามเนื้อและเส้นประสาท โดยใช้กลไกการเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าลงลึกถึงจุดที่มีอาการปวด

ทำไมต้องเลือกรักษาที่พีบีคลินิก ?

พีบีคลินิกกายภาพบำบัด สามารถช่วยคุณจากโรคไหล่ติดได้ โดยเรามีนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่มากประสบการณ์ทางด้านการรักษาออฟฟิศซินโดรม และมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยพร้อมให้บริการ คุณจึงสามารถมั่นใจได้ว่าได้รับการรักษาอย่างตรงจุด มอบความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการรักษาให้สำหรับคุณ